บันทึกการเรียนการสอน ครั้งที่ 12
วันศุกร์ ที่ 6 กันยายน พ.ศ. 2556
กิจกรรมในวันนี้ " เพลง ครอบครัวกระต่าย"
กิจกรรมในวันนี้ " เพลง ครอบครัวกระต่าย"
พ่อกระต่าย แม่กระต่าย ลูกกระต่าย
มีบ้านอยู่ตามโพรงดินในป่า
ชอบกินๆ ยอดผัก ชอบนักก็ต้องยอดหญ้า
ชอบวิ่งไปมา ตล๊อบ ตล๊อบ
อยู่กันอย่างสบายในป่า
เพื่อนบ้านเขาเป็นนกกา เพื่อนรักเขาเป็นตัวตุ่น
วิ่งเล่นกันชุลมุน ตล๊อบ ตล๊อบ
การจัดสภาพแวดล้อมเพื่อสร้างประสบการณ์ ทางภาษา
สำหรับเด็กปฐมวัย
=> สร้างสภาพแวดล้อมให้เด็กคุ้นเคย กับการใช้ภาษาอย่างมี
ความหมาย และเป็นองค์รวม
=> เด็กได้ทำกิจกรรมที่ส่งเสริมทักษะทางภาษา โดยไม่เน้น
เนื้อหาทางภาษา
มุมประสบการณ์ที่สนับสนุน การเรียนรู้ และสาระทักษะ ทางภาษา
สำหรับเด็กปฐมวัย
มุมหนังสือ
มุมศิลปะดนตรี
มุมบทบาทสมมติ
ฯลฯ
ลักษณะการจัดมุม ในชั้นเรียนที่ส่งเสริมทักษะทางภาษา
- มีพื้นที่ให้เด็กามารถทำกิจกรรมได้
- เด็กรู้สึกผ่อนคลายเมื่อได้เล่นในมุม
- บริเวณใกล้ๆ มีอุปกรณ์ เครื่องเขียน
- เด็กมีส่วนร่วมในการวางแผน และการออกแบบ
มุมหนังสือ
- มีชั้นวางหนังสือประเภทต่างๆ ที่เหมาะสมกับวัย
- มีบรรยากาศที่สงบ อบอุ่น
- มีพื้นที่ ในกา รอ่านตามลำพัง และเป็นกลุ่ม
- มีอุปกรณ์ สำหรับการเรียน
มุมบทบาทสมมติ
- มีพื้นที่ ที่เพียงพอ
มุมศิลปะ
- จัดอุปกรณ์ที่หลากหลาย เช่น สีเมจิ ดินสอยางลบ ตรายาง
ซองจดหมาย
- กรรไกร กาว สำหรับตัด และแปะ
- มีพื้นที่ให้เด็กทำกิจกรรม
มุมดนตรี
- มีเครื่องดนตรี ที่เป็นทั้งของเล่น และของจริง เช่น
กลอง ฉิ่ง ระนาด ขลุ่ย กรับ เครื่องเคาะจังหวะ
การแสดงสื่อภายในห้องเรียน
ให้นักศึกษา ฝึกคัดพยัญชนะ ก-ฮ หัวกลมตัวเหลี่ยม
0 ความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น